ਕੈਟੇਗਰੀ

ਤੁਹਾਡੀ ਰਾਇ



ਵਿਆਖਿਆ ਸਰਲਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ
ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਸਰਲ ਵਿਆਖਿਆ! (ਭਾਗ 3)
ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਸਰਲ ਵਿਆਖਿਆ! (ਭਾਗ 3)
Page Visitors: 70

 

ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਸਰਲ ਵਿਆਖਿਆ!    (ਭਾਗ 3) 
    
ਸੋਚੈ ਸੋਚਿ ਨ ਹੋਵਈ ਜੇ ਸੋਚੀ ਲਖ ਵਾਰ ॥
    
ਚੁਪੈ ਚੁਪ ਨ ਹੋਵਈ ਜੇ ਲਾਇ ਰਹਾ ਲਿਵ ਤਾਰ ॥
     
ਭੁਖਿਆ ਭੁਖ ਨ ਉਤਰੀ ਜੇ ਬੰਨਾ ਪੁਰੀਆ ਭਾਰ ॥
     ਸਹਸ ਸਿਆਣਪਾ ਲਖ ਹੋਹਿ ਤ ਇਕ ਨ ਚਲੈ ਨਾਲਿ
     ਕਿਵ ਸਚਿਆਰਾ ਹੋਈਐ ਕਿਵ ਕੂੜੈ ਤੁਟੈ ਪਾਲਿ ॥
     ਹੁਕਮਿ ਰਜਾਈ ਚਲਣਾ ਨਾਨਕ ਲਿਖਿਆ ਨਾਲਿ 1
     
ਸਭ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂਸਮਝਣ ਦੀ ਗੱਲ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਸਾਰੀਆਂ ਆਤਮਕ ਗਿਆਨ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਹਨਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸਬੰਧ ਮਨ ਨਾਲ ਹੈ,  ਮਨ ਹੀ ਇਸ ਦਾ ਖਿਲਾੜੀ ਹੈਸੰਸਾਰ ਇਸ ਦੀ ਕਰਮ-ਭੂਮੀ ਹੈਸਰੀਰ ਇਸ ਖੇਡ ਦਾ ਮੈਦਾਨ ਹੈ।
  
ਖਿਲਾੜੀ ਲਈ ਅਲੱਗ ਕਾਨੂਨ ਹੁੰਦੇ ਹਨਮੈਦਾਨ ਲਈ ਅਲੱਗ ਕਾਨੂਨ ਹਨਅਤੇ ਕਰਮ-ਭੂਮੀ ਲਈ ਅਲੱਗ ਕਾਨੂਨ ਹਨਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਆਪਸ ਵਿਚ ਰਲ-ਗੱਡ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ।
  
ਸੋਚ ਕਰਨ ਨਾਲਸਰੋਵਰਾਂ ਜਾਂ ਤੀਰਥਾਂ ਤੇ ਨਹਾਉਣ ਨਾਲ ਸਰੀਰ ਤਾਂ ਸਾਫ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈਪਰ ਏਦਾਂ ਲੱਖਾਂ ਵਾਰੀ ਨਹਾਉਣ ਨਾਲ ਵੀ ਮਨ ਦੀ ਮੈਲ ਦੂਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀਜਿਵੇਂ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਯਾਦ ਕਰਨ ਨਾਲਉਸ ਦੀ ਰਜ਼ਾ ਵਿਚ ਚੱਲਣ ਨਾਲਮਨ ਦੀ ਮੈਲ ਤਾਂ ਸਾਫ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈਪਰ ਉਸ ਦਾ ਸਰੀਰ ਦੀ ਸਫਾਈ ਨਾਲ ਕੋਈ ਲੈਕਾ-ਦੇਕਾ ਨਹੀਂ ਹੈ।
  
ਇਵੇਂ ਹੀ ਚੁੱਪ ਕਰ ਰਹਣ ਨਾਲਘੰਟਿਆਂ ਬੱਧੀ ਮੌਨ ਧਾਰਨ ਨਾਲਮੂੰਹ ਬੰਦ ਕਰ ਰੱਖਣ ਨਾਲਜਾਂ ਗੂੰਗਾ ਹੋ ਕੇਮਨ ਨੂੰ ਚੁੱਪ ਨਹੀਂ ਰੱਖਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ
  
ਸਰੀਰ ਭੁੱਖਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਰੋਟੀ ਖਾਣ ਨਾਲ ਰੱਜਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈਪਰ ਜੇ ਮਨ ਭੁੱਖਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਉਸ ਦੀ ਭੁੱਖ ਤਦ ਤੱਕ ਨਹੀਂ ਲੱਥ ਸਕਦੀਜਦ ਤੱਕ ਉਸ ਨੂੰ ਸੰਤੋਖ ਨਾ ਆਵੇਭਾਵੇਂ ਉਸ ਲਈ ਦੁਨੀਆ ਦੀ ਸਾਰੀ ਦੌਲਤ ਇਕੱਠੀ ਕਰ ਲਈ ਜਾਵੇ,
 
ਬੰਦੇ ਵਿਚ ਲੱਖ ਚਤਰਾਈਆਂ ਹੋਣ ਤਾਂ ਇਕ ਵੀ ਮਨ ਦੇ ਕੰਮ ਨਹੀਂ ਆ ਸਕਦੀ। ਕਿਉਂਕਿ ਮਨ ਦਾ ਆਪਣਾ ਟੀਚਾ ਹੈਅਤੇ ਉਹ ਹੈ ਰੱਬ ਦੀ ਹਜ਼ੂਰੀ ਵਿਚ ਸਚਿਆਰ ਹੋਣਾਜਿਸ ਦੇ ਆਪਣੇ ਨਿਯਮ ਹਨ।
  
ਇਸ ਬਾਰੇ ਹੀ ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਸੇਧ ਦਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿਹੇ ਨਾਨਕਇਹ ਅਸੂਲ ਤਾਂ ਬੰਦੇ ਲਈ ਧੁਰ ਤੋਂ ਹੀ ਰੱਬ ਵਲੋਂ ਲਿਖਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ ਕਿ ਬੰਦਾ ਰਜ਼ਾ ਦੇ ਮਾਲਕ ਰੱਬ ਦੀ ਰਜ਼ਾ ਵਿਚ ਚੱਲੇ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਸਚਿਆਰ ਹੋਣ ਦਾ ਕੋਈ ਹੋਰ ਢੰਗ ਨਹੀਂ ਹੈ। 
     
ਹੁਕਮੀ ਹੋਵਨਿ ਆਕਾਰ ਹੁਕਮੁ ਨ ਕਹਿਆ ਜਾਈ ॥
     ਹੁਕਮੀ ਹੋਵਨਿ ਜੀਅ ਹੁਕਮਿ ਮਿਲੈ ਵਡਿਆਈ ॥
     ਹੁਕਮੀ ਉਤਮੁ ਨੀਚੁ ਹੁਕਮਿ ਲਿਖਿ ਦੁਖ ਸੁਖ ਪਾਈਅਹਿ ॥
     ਇਕਨਾ ਹੁਕਮੀ ਬਖਸੀਸ ਇਕਿ ਹੁਕਮੀ ਸਦਾ ਭਵਾਈਅਹਿ
     ਹੁਕਮੈ ਅੰਦਰਿ ਸਭੁ ਕੋ ਬਾਹਰਿ ਹੁਕਮ ਨ ਕੋਇ ॥
     ਨਾਨਕ ਹੁਕਮੈ ਜੇ ਬੁਝੈ ਤ ਹਉਮੈ ਕਹੈ ਨ ਕੋਇ ॥2
     
ਅਕਾਲ ਪੁਰਖ ਦੇ ਹੁਕਮ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀ ਸਾਰੇ ਸਰੀਰ ਬਣਦੇ ਹਨਪਰ ਇਸ ਹੁਕਮ ਬਾਰੇ ਕੁੱਛ ਖੁਲਾਸਾ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾਇਸ ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ ਬਾਰੇ ਕੁਝ ਕਿਹਾ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦਾ। ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੇ ਹੁਕਮ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀ ਸਾਰੇ ਜੀਵ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦੇ ਹਨਅਤੇ ਰੱਬ ਦੇ ਹੁਕਮ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀਜੀਵਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰਭੂ ਦੀ ਦਰਗਾਹ ਵਿਚ ਵਡਿਆਈ ਮਿਲਦੀ ਹੈ।
  
ਰੱਬ ਦੇ ਹੁਕਮ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀ ਕੋਈ ਮਨੁੱਖ ਚੰਗਾ ਅਤੇ ਕੋਈ ਮਨੁੱਖ ਮਾੜਾ ਬਣ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਉਸ ਦੇ ਹੁਕਮ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀ ਬੰਦੇ ਦੁੱਖ ਤੇ ਸੁਖ ਭੋਗਦੇ ਹਨ।  ਹੁਕਮ ਵਿਚ ਹੀਅਕਾਲ ਪੁਰਖ ਦੇ ਦਰ ਤੋਂਕਦੀ ਬੰਦਿਆਂ ਤੇ ਬਖਸ਼ਿਸ਼ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਤੇ ਉਸ ਦੇ ਹੁਕਮ ਵਿਚ ਹੀ ਕਈ ਮਨੁੱਖਨਿੱਤ ਜਨਮ-ਮਰਨ ਦੇ ਗੇੜ ਵਿਚ ਭਵਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ।
  
ਹਰੇਕ ਜੀਵ ਪ੍ਰਭੂ ਦੇ ਹੁਕਮ ਵਿਚ ਹੀ ਹੈਕੋਈ ਜੀਵਰੱਬ ਦੇ ਹੁਕਮ ਤੋਂ ਬਾਹਰਹੁਕਮ ਤੋਂ ਬਾਗੀ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕਦਾ । ਹੇ ਨਾਨਕਜੇ ਕੋਈ ਬੰਦਾ ਅਕਾਲ-ਪੁਰਖ ਦੇ ਹੁਕਮ ਨੂੰ ਸਮਝ ਲਵੇਤਾਂ ਫਿਰ ਉਹ ਰੱਬ ਤੋਂ ਵੱਖਰੀ ਆਪਣੀ ਹੋਂਦ ਦੀ ਕੋਈ ਗੱਲ ਨਹੀਂ ਕਰਦਾ।2     
     
ਗਾਵੈ ਕੋ ਤਾਣੁ ਹੋਵੈ ਕਿਸੈ ਤਾਣੁ ॥ ਗਾਵੈ ਕੋ ਦਾਤਿ ਜਾਣੈ ਨੀਸਾਣੁ ॥
     
ਗਾਵੈ ਕੋ ਗੁਣ ਵਡਿਆਈਆ ਚਾਰ ॥ ਗਾਵੈ ਕੋ ਵਿਦਿਆ ਵਿਖਮੁ ਵੀਚਾਰੁ ॥
     
ਗਾਵੈ ਕੋ ਸਾਜਿ ਕਰੇ ਤਨੁ ਖੇਹ ॥ ਗਾਵੈ ਕੋ ਜੀਅ ਲੈ ਫਿਰਿ ਦੇਹ ॥
     
ਗਾਵੈ ਕੋ ਜਾਪੈ ਦਿਸੈ ਦੂਰਿ ਗਾਵੈ ਕੋ ਵੇਖੈ ਹਾਦਰਾ ਹਦੂਰਿ ॥
     
ਕਥਨਾ ਕਥੀ ਨ ਆਵੈ ਤੋਟਿ ॥ ਕਥਿ ਕਥਿ ਕਥੀ ਕੋਟੀ ਕੋਟਿ ਕੋਟਿ ॥
     
ਦੇਦਾ ਦੇ ਲੈਦੇ ਥਕਿ ਪਾਹਿ ॥ ਜੁਗਾ ਜੁਗੰਤਰਿ ਖਾਹੀ ਖਾਹਿ ॥
     
ਹੁਕਮੀ ਹੁਕਮੁ ਚਲਾਏ ਰਾਹੁ  ਨਾਨਕ ਵਿਗਸੈ ਵੇਪਰਵਾਹੁ ॥3
     
ਜੇ ਕਿਸੇ ਬੰਦੇ ਵਿਚ ਤਾਕਤ ਦੀ ਸਮਰਥਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਉਹ ਰੱਬ ਦੀ ਤਾਕਤ ਦੀ ਗੱਲ ਕਰ ਕਰ ਕੇ ਉਸ ਦੀ ਸਿਫਤ-ਸਾਲਾਹ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਜੇ ਕਿਸੇ ਬੰਦੇ ਕੋਲ ਆਰਥਿਕ ਸਮਰਥਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਉਹ ਇਨ੍ਹਾਂ ਦਾਤਾਂ ਨੂੰ ਹੀ ਰੱਬ ਦੀ ਰਹਿਮਤ ਦਾ ਨਿਸ਼ਾਨ ਸਮਝਦਾ ਹੋਇਆਉਸ ਦੀਆਂ ਦਾਤਾਂ ਦੀ ਹੀ ਵਡਿਆਈ ਕਰਦਾ ਹੈ
  
ਕੋਈ ਬੰਦਾਰੱਬ ਦੇ ਸੋਹਣੇ ਗੁਣਾਂਚੰਗੀਆਂ ਵਡਿਆਈਆਂ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਕਰ ਕੇ ਹੀ ਸਿਫਤ-ਸਾਲਾਹ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਕੋਈ ਬੰਦਾ ਪੜ੍ਹਾਈ ਦੇ ਬਲ ਨਾਲ ਸ਼ਾਸਤਰਾਂ ਆਦਿਕ ਦੁਆਰਾ ਆਤਮਕ ਫਲਾਸਫੀ ਦੇ ਔਖੇ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਤੇ ਵਿਚਾਰ ਕਰਦਾ ਹੈਉਹ ਉਸ ਨੂੰ ਹੀ ਰੱਬ ਦੀ ਮਿਹਰ ਸਮਝਦਾ ਹੈ।
  
ਕੋਈ ਮਨੁੱਖਪ੍ਰਭੂ ਦੇ ਇਸ ਗੁਣ ਆਸਰੇ ਉਸ ਦੀ ਸਿਫਤ-ਸਾਲਾਹ ਕਰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਰੱਬ ਸਰੀਰ ਬਣਾ ਕੇ ਫਿਰ ਉਸ ਨੂੰ ਸੁਆਹ ਕਰ ਦੇਂਦਾ ਹੈ। ਕੋਈ ਇਉਂ ਗਾਉਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਰੱਬ ਸਰੀਰਾਂ ਵਿਚੋਂ ਜਿੰਦਾਂ ਕੱਢ ਕੇਫਿਰ ਦੂਸਰੇ ਸਰੀਰਾਂ ਵਿਚ ਪਾ ਦਿੰਦਾ ਹੈਯਾਨੀ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਮਾਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈਕਿਸੇ ਨੂੰ ਪੈਦਾ ਕਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈ।
  
ਕੋਈ ਬੰਦਾ ਇਵੇਂ ਰੱਬ ਦੀ ਸਿਫਤ-ਸਾਲਾਹ ਕਰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਪਰਮਾਤਮਾ ਬਹੁਤ ਦੂਰ ਅਸਮਾਨਾਂ ਤੇ ਰਹਿੰਦਾ ਜਾਪਦਾ ਹੈਕੋਈ ਦੂਸਰਾ ਆਖਦਾ ਹੈ ਕਿ ਨਹੀਂ ਰੱਬ ਤਾਂ ਬਹੁਤ ਨੇੜੇਸਭ ਥਾਈਂ ਹਾਜ਼ਰ ਹੈਸਭ ਨੂੰ ਵੇਖ ਰਿਹਾ ਹੈਜਿਸ ਨੂੰ ਪ੍ਰਭੂਜਿਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀ ਅਕਲ ਦਿਂਦਾ ਹੈਉਹ ਉਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੀ ਉਸ ਦੀ ਵਡਿਆਈ ਕਰਦਾ ਹੈ।  ਕ੍ਰੋੜਾਂ ਹੀ ਜੀਵਾਂ ਨੇਬੇਅੰਤ ਵਾਰੀ ਅਕਾਲ ਪੁਰਖ ਦੇ ਹੁਕਮ ਦਾ ਵਰਣਨ ਕੀਤਾ ਹੈਪਰ ਹੁਕਮ ਦੇ ਵਰਣਨ ਦਾ ਅੰਤ ਨਹੀਂ ਪੈ ਸਕਿਆਹੁਕਮ ਦਾ ਸਹੀ ਸਰੂਪ ਨਹੀਂ ਲੱਭ ਸਕਿਆ।
  
ਦੇਣ ਵਾਲਾ ਪਰਮਾਤਮਾਸਾਰੇ ਜੀਵਾਂ ਨੂੰ ਰਿਜ਼ਕ ਦੇ ਰਿਹਾ ਹੈਸਭ ਜੀਵ ਜੁਗਾਂ ਜੁਗਾਂ ਤੋਂਸ੍ਰਿਸ਼ਟੀ ਦੇ ਹੋਂਦ ਵਿਚ ਆਉਣ ਤੋਂ ਹੀ ਰੱਬ ਦੇ ਦਿੱਤੇ ਪਦਾਰਥ ਖਾ ਰਹੇ ਹਨਜੀਵ ਤਾਂ ਖਾ ਖਾ ਕੇ ਥੱਕ ਜਾਂਦੇ ਹਨਪਰ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੇ ਪਦਾਰਥਾਂ ਵਿਚ ਕੋਈ ਘਾਟਾ ਨਹੀਂ ਪੈਂਦਾ।
  
ਹੁਕਮ ਵਾਲੇ ਪ੍ਰਭੂ ਦਾ ਹੁਕਮ ਹੀਸੰਸਾਰ ਦੇ ਕੰਮਾਂ ਦਾ ਰਾਹ ਚਲਾ ਰਿਹਾ ਹੈਹੇ ਨਾਨਕਉਹ ਨਿਰੰਕਾਰ ਸਦਾ ਬੇ-ਪਰਵਾਹ ਅਤੇ ਖੁਸ਼ ਹੈਉਸ ਦੀ ਨਾਮ ਰੂਪ ਸੱਤਾ ਹੀ ਸੰਸਾਰ ਦੇ ਸਾਰੇ ਵਿਹਾਰ ਚਲਾ ਰਹੀ ਹੈ।3                 
   
ਏਥੋਂ ਤੱਕ ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਨੇਪਰਮਾਤਮਾ ਅਤੇ ਮਨ ਦੇ ਆਪਸੀ ਸਬੰਧਾਂ ਦਾ ਖੁਲਾਸਾ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਮਨ ਨੇ ਮਾਇਆ ਦੇ ਰਾਜ ਵਿਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏਮਾਇਆ ਦੇ ਤਿੰਨਾਂ ਗੁਣਾਂ ਦਾ ਮੁਕਾਬਲਾ ਕਰਦੇ ਹੋਏਇਨ੍ਹਾਂ ਸਬੰਧਾਂ ਨੂੰ ਧਿਆਨ ਵਿਚ ਰਖਦਿਆਂਤਾਲ-ਮੇਲ ਬਿਠਾ ਕੇ ਆਪਣਾ ਟੀਚਾ ਪੂਰਾ ਕਰਨਾ ਹੈ।
                                             
ਅਮਰ ਜੀਤ ਸਿੰਘ ਚੰਦੀ       (ਚਲਦਾ)

 

©2012 & Designed by: Real Virtual Technologies
Disclaimer: thekhalsa.org does not necessarily endorse the views and opinions voiced in the news / articles / audios / videos or any other contents published on www.thekhalsa.org and cannot be held responsible for their views.