ਕੈਟੇਗਰੀ

ਤੁਹਾਡੀ ਰਾਇ



ਕਿਰਪਾਲ ਸਿੰਘ ਚੰਦਨ
1947 ’ਚ ਠੱਗੀ ਗਈ ਸਿੱਖ ਕੌਮ ਹਾਲ ਦੁਹਾਈ ਪਾਉਣ ਦੀ ਥਾਂ ਕੁਝ ਕਰੇ
1947 ’ਚ ਠੱਗੀ ਗਈ ਸਿੱਖ ਕੌਮ ਹਾਲ ਦੁਹਾਈ ਪਾਉਣ ਦੀ ਥਾਂ ਕੁਝ ਕਰੇ
Page Visitors: 3190

1947 ’ਚ ਠੱਗੀ ਗਈ ਸਿੱਖ ਕੌਮ ਹਾਲ ਦੁਹਾਈ ਪਾਉਣ ਦੀ ਥਾਂ ਕੁਝ ਕਰੇ
ਸਿੱਖ ਲਹਿਰ ਆਪਣੇ ਆਰੰਭ ਤੋਂ ਹੀ ਉਸ ਸਮੇਂ ਦੇ ਧਾਰਮਿਕ ਆਗੂਆਂ ਦੇ ਵਿਰੋਧ ਅਤੇ ਰਾਜ ਕਰਦੇ ਲੋਕਾਂ (ਸ਼ਾਸਕਾਂ) ਦੇ ਅੱਤਿਆਚਾਰਾਂ ਦਾ ਸ਼ਿਕਾਰ ਰਹੀ ਹੈਇਸ ਦਾ ਕਾਰਨ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਜਿੱਥੇ ਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬਾਨ ਨੇ ਗਲਤ ਧਾਰਮਿਕ ਵਿਸ਼ਵਾਸਾਂ, ਰਹੁ-ਰੀਤਾਂ ਅਤੇ ਸਮਾਜਿਕ ਕੁਰੀਤੀਆਂ ਦੀ ਆਲੋਚਨਾ ਕਰਕੇ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਧਾਰਮਿਕ ਅਤੇ ਸਮਾਜਿਕ ਜੀਵਨ ਵਿਚ ਇਨਕਲਾਬ ਲਿਆਂਦਾ ਉ`ਥੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਰਾਜਸੀ ਮਸਲਿਆਂ ਨੂੰ ਹੱਲ ਕਰਨਾ ਵੀ ਆਪਣਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਨਿਸ਼ਾਨਾ ਮਿੱਥ ਲਿਆਇਹ ਭਾਰਤ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸ ਵਿਚ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਹੋਇਆ ਸੀ ਕਿ ਕਿਸੇ ਧਾਰਮਿਕ ਲਹਿਰ ਨੇ ਰਾਜਸੀ ਮਸਲਿਆਂ ਨੂੰ ਹੱਲ ਕਰਨਾ ਵੀ ਜ਼ਰੂਰੀ ਸਮਝਿਆ ਹੋਵੇਇਹੀ ਕਾਰਨ ਸੀ ਕਿ ਵੇਲੇ ਦੇ ਸ਼ਾਸਕਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਲਹਿਰ ਦੇ ਤਾਕਤ ਫੜਨ ਤੋਂ ਡਰ ਲਗਦਾ ਸੀ
ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਸਾਹਿਬ ਅਜਿਹੇ ਪਹਿਲੇ ਧਾਰਮਿਕ ਆਗੂ ਸਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਰਾਜਸੀ ਅੱਤਿਆਚਾਰਾਂ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਕੀਤਾਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਬਾਬਰ ਦੇ ਹਮਲੇ ਸਮੇਂ, ਉਸ ਦੀਆਂ ਫੌਜਾਂ ਦੁਆਰਾ ਆਮ ਲੋਕਾਂ ਤੇ ਕੀਤੇ ਜਾ ਰਹੇ ਅੱਤਿਆਚਾਰਾਂ ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਆਵਾਜ਼ ਬੁਲੰਦ ਕੀਤੀ, ਜਿਸ ਕਰਕੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਬਾਬਰ ਦੀ ਕੈਦ ਵੀ ਝੱਲਣੀ ਪਈਇਸ ਦਾ ਸਬੂਤ ਉਹ ਚਾਰ ਸ਼ਬਦ ਹਨ ਜੋ ਗੁਰੂ ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਨੇ ਬਾਬਰ ਦੇ ਹਮਲੇ ਬਾਰੇ ਉਚਾਰਨ ਕੀਤੇ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਬਾਬਰ ਦੇ ਫੌਜੀਆਂ ਵਲੋਂ ਢਾਹੇ ਜਾ ਰਹੇ ਜ਼ੁਲਮਾਂ ਦਾ ਖੁੱਲ੍ਹ ਕੇ ਜ਼ਿਕਰ ਕੀਤਾਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਇਥੋਂ ਦੇ ਪਠਾਣ ਹਾਕਮਾਂ ਦੇ ਵਿਲਾਸੀ ਜੀਵਨ ਅਤੇ ਆਪਣੀ ਪਰਜਾ ਦੀ ਰਾਖੀ ਨਾ ਕਰ ਸਕਣ ਦੀ ਅਯੋਗਤਾ ਦੀ ਵੀ ਨਿੰਦਿਆ ਕੀਤੀਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਮਗਰੋਂ ਦੂਜੇ ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਗੁਰੂ ਅੰਗਦ ਦੇਵ ਜੀ ਵਲੋਂ ਹਮਾਯੂੰ ਬਾਦਸ਼ਾਹ ਨੂੰ ਖ਼ਰੀਆਂ-ਖ਼ਰੀਆਂ ਸੁਣਾਈਆਂ ਗਈਆਂਗੁਰੂ ਅਰਜਨ ਦੇਵ ਜੀ ਅਤੇ ਗੁਰੂ ਤੇਗ ਬਹਾਦਰ ਜੀ ਨੇ ਗੁਰਮਤਿ- ਸਿਧਾਂਤਾਂ ਦੀ ਰਾਖੀ ਅਤੇ ਸਿਆਸੀ ਅੱਤਿਆਚਾਰਾਂ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਕਰਨ ਕਰਕੇ, ਘੋਰ ਤਸੀਹੇ ਸਹਿਣ ਮਗਰੋਂ ਹੱਸ-ਹੱਸ ਕੇ ਸ਼ਹਾਦਤਾਂ ਦੇ ਦਿੱਤੀਆਂਸਰਕਾਰ ਨੇ ਗੁਰੂ ਹਰਿਗੋਬਿੰਦ ਸਾਹਿਬ ਤੇ ਅਕਾਰਣ ਹੀ ਵਾਰ-ਵਾਰ ਫੌਜਾਂ ਚਾੜ੍ਹ ਕੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਲੜਾਈ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਕੀਤਾਗੁਰੂ ਗੋਬਿੰਦ ਸਿੰਘ ਜੀ ਦਾ ਸਾਰਾ ਜੀਵਨ ਹੀ ਜੰਗਾਂ-ਯੁੱਧਾਂ ਵਿਚ ਗੁਜ਼ਰਿਆ, ਜੋ ਕਿ ਆਮ ਲੋਕਾਂ (ਸਰਬੱਤ) ਦੇ ਭਲੇ ਲਈ ਸਨ
ਖ਼ਾਲਸਾ ਪੰਥ ਦੀ ਸਿਰਜਨਾ ਕਰ ਕੇ ਤਾਂ ਦਸਮ-ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਨੇ ਅਕਾਲ ਪੁਰਖ ਕੀ ਫੌਜਤਿਆਰ ਕਰ ਦਿੱਤੀ ਅਤੇ ਉਸ ਦੀ ਡਿਊਟੀ ਧਰਮ ਅਤੇ ਧਰਮੀਆਂ ਦੀ ਰੱਖਿਆ ਤੇ ਅੱਤਿਆਚਾਰ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਦਾ ਵਿਨਾਸ਼ ਕਰਨ ਦੀ ਲਾ ਦਿੱਤੀਗੁਰੂ ਸਾਹਿਬ ਦਾ ਹਜ਼ੂਰੀ ਕਵੀ ਸੈਨਾਪਤਿ ਲਿਖਦਾ ਹੈ :
ਅਸੁਰ ਸਿੰਘਾਰਬੇ ਕੋ, ਦੁਰਜਨ ਕੇ ਮਾਰਬੇ ਕੋ,ਸੰਕਟ ਨਿਬਾਰਬੇ ਕੋ, ਖਾਲਸਾ ਬਨਾਯੋ ਹੈ
(
ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਸੋਭਾ, ਅਧਿਆਇ ਪੰਜਵਾਂ)
ਖ਼ਾਲਸਾ ਪੰਥ (ਸਿੱਖ ਲਹਿਰ) ਦੇ ਮਿੱਥੇ ਨਿਸ਼ਾਨੇ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਲਈ ਆਮ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਰਾਜ-ਸ਼ਕਤੀ ਦੇ ਮਾਲਕ ਬਣਨਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਸੀਇਸ ਲਈ ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਨੇ ਫੁਰਮਾਇਆ :
ਇਨ ਗਰੀਬ ਸਿੱਖਨ ਕੋ ਦਯੈਂ ਪਾਤਿਸ਼ਾਹੀਏ ਯਾਦ ਰਖੈਂ ਹਮਰੀ ਗੁਰਿਆਈ
(
ਪ੍ਰਾਚੀਨ ਪੰਥ ਪ੍ਰਕਾਸ਼, ਭਾਈ ਰਤਨ ਸਿੰਘ ਭੰਗੂ)
ਰਾਜ ਕਰੇਗਾ ਖਾਲਸਾ ਆਕੀ ਰਹਹਿ ਨ ਕੋਇਖ੍ਵਾਰ ਹੋਇ ਸਭ ਮਿਲੈਂਗੇ, ਬਚਹਿ ਸ਼ਰਨ ਜੋ ਹੋਇ
(
ਤਨਖਾਹਨਾਮਾ ਭਾਈ ਨੰਦ ਲਾਲ ਸਿੰਘ)
ਦਸਮ ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਦੇ ਸਮੇਂ ਦੀਆਂ ਅਨੰਦਪੁਰ ਸਾਹਿਬ ਦੀਆਂ ਲੜਾਈਆਂ ਤੋਂ ਅਰੰਭ ਹੋ ਕੇ 18ਵੀਂ ਸਦੀ ਦੇ ਅੰਤ ਤੱਕ ਸਿੱਖ ਆਪਣੀ ਹੋਂਦ ਨੂੰ ਬਚਾਉਣ ਅਤੇ ਆਮ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਰਾਜ- ਸ਼ਕਤੀ ਦੇ ਮਾਲਕ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਸੰਘਰਸ਼ਸ਼ੀਲ ਰਹੇਭਾਵੇਂ ਕੁਝ ਸਾਲਾਂ ਲਈ ਬਾਬਾ ਬੰਦਾ ਸਿੰਘ ਜੀ ਦੀ ਸਰਦਾਰੀ ਹੇਠ ਖ਼ਾਲਸਈ ਰਾਜ ਵੀ ਹੋਂਦ ਵਿਚ ਆਇਆ, ਪਰ ਸਮੇਂ ਦੀ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਆਪਣੀ ਅਥਾਹ ਸੈਨਿਕ ਸ਼ਕਤੀ ਅਤੇ ਵਧੀਆ ਤੋਂ ਵਧੀਆ ਹਥਿਆਰਾਂ ਦੀ ਸਹਾਇਤਾ ਨਾਲ ਤੇ ਸਿੱਖਾਂ ਵਿਚ ਫੁੱਟ ਪਾ ਕੇ ਉਸ ਰਾਜ ਨੂੰ ਖ਼ਤਮ ਕਰ ਦਿੱਤਾਬਾਕੀ ਪੂਰੀ ਸਦੀ ਸਖ਼ਤ ਸੰਘਰਸ਼ ਵਿਚ ਲੰਘੀ; ਦੋ ਘੱਲੂਘਾਰੇ ਵਰਤੇ, ਅਤੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਅਸਹਿ ਅਤੇ ਅਕਹਿ ਤਸੀਹੇ ਦੇ ਕੇ ਹਜ਼ਾਰਾਂ ਸਿੱਖ ਨੌਜਵਾਨਾਂ, ਬਜ਼ੁਰਗਾਂ ਅਤੇ ਬੀਬੀਆਂ ਤੇ ਬੱਚਿਆਂ ਨੂੰ ਸ਼ਹੀਦ ਕੀਤਾ ਗਿਆਇਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਪਾਵਨ ਘਾਲ-ਕਮਾਈ ਨੂੰ ਅਸੀਂ ਰੋਜ਼ ਅਰਦਾਸ ਵਿਚ ਯਾਦ ਕਰਦੇ ਹਾਂ
ਸੰਸਾਰ ਨੇ ਬੜੀ ਹੈਰਾਨੀ ਨਾਲ ਵੇਖਿਆ ਕਿ ਸਿੱਖ ਇਕ ਪਾਸੇ ਆਪਣੀ ਹੋਂਦ ਨੂੰ ਬਚਾਉਣ ਲਈ ਮੁਗਲਾਂ ਅਤੇ ਅਫ਼ਗਾਨੀਆਂ ਨਾਲ ਲੜ ਰਹੇ ਸਨ, ਦੂਜੇ ਪਾਸੇ ਪੰਜਾਬ ਅਤੇ ਯੂ.ਪੀ. ਦੇ ਕੁਝ ਇਲਾਕਿਆਂ ਵਿਚ ਆਪਣਾ ਦਬਦਬਾ ਕਾਇਮ ਕਰਨ ਵਿਚ ਵੀ ਸਫਲ ਹੋ ਰਹੇ ਸਨਇਸ ਸਮੇਂ ਵੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਆਮ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਮੁਗਲ ਅਤੇ ਅਫ਼ਗਾਨੀ ਸਿਪਾਹੀਆਂ ਤੋਂ ਰੱਖਿਆ ਕਰਨ ਲਈ ਰਾਖੀਸਿਸਟਮ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾਇਸ ਸਿਸਟਮ ਅਧੀਨ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਰੱਖਿਆ ਲਈ ਹਾੜੀ ਸਾਉਣੀ ਦੀਆਂ ਫਸਲਾਂ ਦੀ ਕਟਾਈ ਸਮੇਂ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਕੁਝ ਟੈਕਸ ਦੇਣਾ ਪੈਂਦਾ ਸੀ, ਜੋ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਖੁਸ਼ੀ-ਖੁਸ਼ੀ ਸਵੀਕਾਰ ਕੀਤਾਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਮਿਸਲਾਂ ਦਾ ਰਾਜ ਸਥਾਪਿਤ ਹੋ ਗਿਆ, ਪਰ ਸਮਾਂ ਪਾ ਕੇ ਮਿਸਲਦਾਰ ਗੁਰਮਤਿ ਦੀ ਭਾਵਨਾ ਤੋਂ ਦੂਰ ਹੁੰਦੇ ਗਏ ਅਤੇ ਸਿੱਖੀ ਆਚਰਨ ਵੀ ਤਿਆਗਣ ਲੱਗੇਕੌਮੀ ਹਿਤਾਂ ਨੂੰ ਵਿਸਾਰ ਕੇ, ਨਿਜੀ ਹਿਤਾਂ ਦੀ ਖਾਤਰ ਜੰਗ- ਯੁੱਧ, ਲੁੱਟ-ਮਾਰ ਕਰਨ ਲੱਗੇ ਅਤੇ ਆਪਸੀ ਲੜਾਈਆਂ ਵਿਚ ਵੀ ਉਲਝ ਗਏਧਨ ਦੀ ਬਹੁਲਤਾ ਨੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਐਸ਼ਪ੍ਰਸਤ ਬਣਾ ਦਿੱਤਾਐਸੀ ਦਸ਼ਾ ਬਣ ਗਈ ਕਿ ਸਿੱਖਾਂ ਦਾ ਇਕ ਵੱਡੀ ਰਾਜ-ਸ਼ਕਤੀ ਬਣਨ ਦਾ ਸੁਪਨਾ ਚਕਨਾਚੂਰ ਹੁੰਦਾ ਨਜ਼ਰ ਆਉਣ ਲੱਗਾ
ਸ਼ੁਕਰਚੱਕੀਆ ਮਿਸਲ ਦੇ ਆਗੂ ਸਰਦਾਰ ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਨੇ ਹਾਲਾਤ ਨੂੰ ਸੰਭਾਲਿਆ ਅਤੇ ਮਿਸਲਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਅਧੀਨ ਕਰਨ ਵਿਚ ਸਫ਼ਲ ਹੋ ਗਿਆਸੰਨ 1799 ਦੇ ਅੱਧ ਵਿਚ ਉਸ ਨੇ ਲਾਹੌਰ ਤੇ ਕਬਜ਼ਾ ਕਰ ਲਿਆ ਅਤੇ ਕੁਝ ਹੀ ਸਾਲਾਂ ਵਿਚ ਉਸ ਨੇ ਇਕ ਵਿਸ਼ਾਲ ਸਲਤਨਤ ਖੜ੍ਹੀ ਕਰ ਲਈਸਿੱਖ ਸਚਮੁੱਚ ਹੀ ਇਕ ਵੱਡੀ ਸਿਆਸੀ ਸ਼ਕਤੀ ਬਣਨ ਵਿਚ ਸਫਲ ਹੋ ਗਏਪਰ ਮਹਾਰਾਜੇ ਨੇ ਇਸ ਸ਼ਕਤੀ ਨੂੰ ਖ਼ਾਲਸਈ ਨਿਸ਼ਾਨੇ ਕੌਮੀ ਰਾਜ ਦੀ ਸਥਾਪਤੀਤੋਂ ਭਟਕਾ ਕੇ ਨਿਜੀ ਰਾਜ ਦੀ ਸਥਾਪਤੀ ਲਈ ਵਰਤਿਆਇਹ ਉਸ ਦੀ ਇਕ ਵੱਡੀ ਗ਼ਲਤੀ ਸੀਜਿਹੜਾ ਰਾਜ ਸਰਬੱਤ ਖ਼ਾਲਸੇ ਦੇ ਸਾਂਝੇ ਯਤਨਾਂ ਨਾਲ ਸਥਾਪਿਤ ਹੋਇਆ ਸੀ, ਉਸ ਨੂੰ ਸਰਬੱਤ ਖ਼ਾਲਸਾ ਦੀ ਭਾਵਨਾ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀ ਚਲਾਇਆ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਸੀਪਰ ਉਸ ਦੇ ਰਾਜ ਸਮੇਂ ਸਰਬੱਤ ਖ਼ਾਲਸਾਦੀ ਪ੍ਰਥਾ ਅਤੇ ਗੁਰਮਤੇ ਦੀ ਪ੍ਰਥਾ ਉ`ਕੀ ਹੀ ਖਤਮ ਹੋ ਗਈਉਸ ਦੀ ਦੂਜੀ ਵੱਡੀ ਗ਼ਲਤੀ ਸੀ-ਸਿੱਖ ਵਿਚਾਰਧਾਰਾ ਦੇ ਕੱਟੜ ਵਿਰੋਧੀਆਂ ਯੂ.ਪੀ. ਦੇ ਮਿਸਰਾਂ (ਬ੍ਰਾਹਮਣਾਂ) ਅਤੇ ਜੰਮੂ ਦੇ ਡੋਗਰਿਆਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰਬੰਧਕੀ ਮਾਮਲਿਆਂ ਵਿਚ ਸ਼ਾਮਿਲ ਕਰਨਾਉਹ ਮਹਾਰਾਜਾ ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਦੀਆਂ ਨਿੱਜੀ ਕਮਜ਼ੋਰੀਆਂ ਦਾ ਲਾਭ ਉਠਾਉਂਦੇ ਹੋਏ ਰਾਜ ਵਿਚ ਸਿਖਰ ਦੀਆਂ ਪਦਵੀਆਂ ਤੇ ਪੁੱਜ ਗਏ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਸਿੱਖ ਰਾਜ ਦੇ ਪਰਮ- ਹਿਤੈਸ਼ੀਆਂ-ਸ. ਹਰੀ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਅਤੇ ਬਾਬਾ ਫੂਲਾ ਸਿਘ ਅਕਾਲੀ ਵਰਗਿਆਂ ਨੂੰ ਰਾਜ ਪ੍ਰਬੰਧ ਤੋਂ ਦੂਰ ਹੀ ਰੱਖਿਆਸਿੱਟਾ ਇਹ ਨਿਕਲਿਆ ਕਿ ਹਜ਼ਾਰਾਂ ਕੁਰਬਾਨੀਆਂ ਅਤੇ ਲੰਮੇ ਸੰਘਰਸ਼ ਮਗਰੋਂ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕੀਤਾ ਰਾਜ ਕੇਵਲ ਦਸ ਸਾਲਾਂ (1839-49) ਦੇ ਸਮੇਂ ਵਿਚ ਗੱਦਾਰਾਂ ਦੀਆਂ ਚਾਲਾਂ/ਸ਼ੜਯੰਤਰਾਂ ਮਗਰੋਂ ਢਹਿ-ਢੇਰੀ ਹੋ ਗਿਆਪਰਾਇਆਂ ਦੀਆਂ ਕਠਪੁਤਲੀਆਂ ਬਣ ਕੇ ਸਿੱਖਾਂ ਨੇ ਆਪਣੇ ਹੀ ਖ਼ੂਨ ਦੀ ਹੋਲੀ ਖੇਡੀ
ਮਹਾਰਾਜੇ ਦੇ ਖ਼ਾਤਮੇ ਦਾ ਠੀਕਰਾ ਅਸੀਂ ਕੇਵਲ ਪੂਰਬੀਆਂ ਅਤੇ ਡੋਗਰਿਆਂ ਦੇ ਸਿਰ ਹੀ ਭੰਨਦੇ ਆ ਰਹੇ ਹਾਂਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਅਸੀਂ ਆਪਣੀ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀ ਤੋਂ ਸੁਰਖ਼ਰੂ ਹੋਣ ਦੀ ਗ਼ਲਤੀ ਹੀ ਕਰਦੇ ਹਾਂਕੀ ਇਹ ਸਾਡੀ (ਮਹਾਰਾਜੇ ਦੀ) ਨਲਾਇਕੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਜਿਸ ਕਰਕੇ ਸਿੱਖ ਸੋਚ ਦੇ ਵਿਰੋਧੀ ਛੋਟੀਆਂ-ਛੋਟੀਆਂ ਨੌਕਰੀਆਂ ਦੁਆਰਾ ਸਿੱਖ ਰਾਜ ਵਿਚ ਘੁਸਪੈਠ ਕਰਨ ਵਿਚ ਸਫ਼ਲ ਹੋਏ, ਸਾਡੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਵਿਚ ਘੱਟਾ ਪਾ ਕੇ ਸਾਡੀ ਬੁੱਕਲ ਵਿਚ ਦੇ ਸੱਪ ਬਣੇ ਰਹੇ ਅਤੇ ਸਮਾਂ ਪਾ ਕੇ ਐਸਾ ਡੰਗ ਮਾਰਿਆ ਕਿ ਸਭ ਕੁਝ ਤਬਾਹ ਕਰ ਕੇ ਰੱਖ ਦਿੱਤਾ
ਇਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਹੀ ਕਿਰਪਾਸੀ ਕਿ ਜਿਹੜਾ ਰਾਜ ਗੁਰਮਤਿ ਦੀਆਂ ਲੋਰੀਆਂ ਵਿਚ ਪਲੇ ਸਿੱਖਾਂ ਨੇ ਜਾਨਾਂ ਵਾਰ ਕੇ ਸਥਾਪਿਤ ਕੀਤਾ ਸੀ, ਉਸ ਰਾਜ ਵਿਚੋਂ ਗੁਰਮਤਿ ਉ`ਡ-ਪੁਡ ਗਈ ਅਤੇ ਬ੍ਰਾਹਮਣੀ ਰੀਤਾਂ-ਰਸਮਾਂ ਤੇ ਮਰਯਾਦਾਵਾਂ ਕਾਇਮ ਹੋ ਗਈਆਂ…..ਜਦ ਲੁੱਟੇ-ਪੁੱਟੇ ਗਏ ਤਾਂ ਸ਼ੋਰ ਪਾਉਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ-ਅਸੀਂ ਅਗੋਂ ਦੇ ਜੇ ਚੇਤੀਐ, ਤਾਂ ਕਾਇਤੁ ਮਿਲੈ ਸਜਾਇਵਾਲਾ ਗੁਰ-ਉਪਦੇਸ਼ ਕਿਉਂ ਭੁੱਲ ਗਏ?….ਜਦੋਂ ਸੱਪ ਲੰਘ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਅਸੀਂ ਲਕੀਰ ਤੇ ਡਾਂਗਾਂ ਮਾਰਨ ਲੱਗ ਪੈਂਦੇ ਹਾਂ; ਖੂਬ-ਹਾਲ-ਦੁਹਾਈ ਪਾਉਂਦੇ ਹਾਂ….ਪਰ ਵੇਲੇ ਸਿਰ ਨਹੀਂ ਜਾਗਦੇਸਿਤਮ ਦੀ ਗੱਲ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਫਿਰ ਸੌਂ ਜਾਂਦੇ ਹਾਂਸਾਡੀ ਹਾਲਤ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਸਰਕਾਰ ਵਰਗੀ ਹੈ, ਜਿਹੜੀ ਕਿਸੇ ਵੱਡੀ ਦੁਰਘਟਨਾ ਦੇ ਮਗਰੋਂ ਰੈ`ਡ ਅਲਰਟਜਾਰੀ ਕਰ ਦਿੰਦੀ ਹੈਕੁਝ ਦਿਨ ਟੀ.ਵੀ. ਚੈਨਲਾਂ ਤੇ ਖੂਬ ਸ਼ੋਰ ਪੈਂਦਾ ਹੈ, ਨੇਤਾਵਾਂ ਦੇ ਬਿਆਨ ਸੁਣਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ, ਜਾਂਚ-ਕਮੇਟੀਆਂ ਗਠਿਤ ਕੀਤੀਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂ ਤੇ ਬੱਸ…..ਫਿਰ ਕਿਸੇ ਨਵੀਂ ਵੱਡੀ ਦੁਰਘਟਨਾ ਦਾ ਇੰਤਜ਼ਾਰ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈਦੁਰਘਟਨਾ ਘਟ ਜਾਂਦੀ ਹੈ…..ਪਹਿਲਾਂ ਵਾਲਾ ਅਮਲ ਦੁਹਰਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈਵਾਰ-ਵਾਰ ਇਹੀ ਕੁਝ ਹੁੰਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈਅਸੀਂ ਵੀ (ਸਾਡੇ ਆਗੂ) ਇਹੀ ਕੁਝ ਕਰਦੇ ਆ ਰਹੇ ਹਾਂ; ਪੁਰਾਣੀਆਂ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਦਾ ਹੱਲ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ, ਨਵੀਆਂ ਸਾਹਮਣੇ ਆ ਖਲੋਂਦੀਆਂ ਹਨ
ਜੇ ਮਹਾਰਾਜਾ ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਦਾ ਇਕ- ਪੁਰਖੀ ਰਾਜ ਸਹੀ ਅਰਥਾਂ ਵਿਚ ਖ਼ਾਲਸਾ ਰਾਜਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਉਸ ਦਾ ਪ੍ਰਬੰਧ ਪੰਚ-ਪ੍ਰਧਾਨੀ ਸਿਸਟਮ (ਖ਼ਾਲਸਾ ਕੌਂਸਲ) ਮੁਤਾਬਿਕ ਹੁੰਦਾਉਸ ਹਾਲਤ ਵਿਚ :
1.
ਸਤਲੁਜ ਪਾਰ ਦੀਆਂ ਰਿਆਸਤਾਂ ਅੰਗ੍ਰੇਜ਼ਾਂ ਦੀ ਅਧੀਨਗੀ ਨਾ ਸਵੀਕਾਰਦੀਆਂ
          2.
ਰਾਜ ਵਿਚ ਪੂਰਬੀਆਂ ਅਤੇ ਡੋਗਰਿਆਂ ਦੀ ਥਾਂ ਤੇ ਸ. ਹਰੀ ਸਿੰਘ ਨਲੂਆ, ਅਕਾਲੀ ਫੂਲਾ ਸਿੰਘ, ਸ. ਸ਼ਾਮ ਸਿੰਘ ਅਟਾਰੀ ਅਤੇ ਹੋਰ ਪੰਥ-ਦਰਦੀ ਸ਼ਖਸੀਅਤਾਂ ਦਾ ਦਬਦਬਾ ਹੁੰਦਾ
3.
ਉਹੋ ਜਿਹਾ ਖ਼ੂਨ-ਖਰਾਬਾ ਨਾ ਹੁੰਦਾ, ਜੋ ਮਹਾਰਾਜੇ ਦੀ ਮੌਤ ਮਗਰੋਂ ਹੋਇਆ
          4.
ਬਹਾਦਰ ਸਿੱਖ-ਫੌਜਾਂ ਨੂੰ ਅੰਗਰੇਜ਼ ਫੌਜਾਂ ਹੱਥੋਂ ਜ਼ਲਾਲਤ ਭਰੀਆਂ ਹਾਰਾਂ ਦਾ ਮੂੰਹ ਨਾ ਵੇਖਣਾ ਪੈਂਦਾ ਅਤੇ ਪੰਜਾਬ ਨੂੰ 100 ਸਾਲ ਅੰਗ੍ਰੇਜ਼ਾਂ ਦੀ ਗ਼ੁਲਾਮੀ ਨਾ ਸਹਿਣੀ ਪੈਂਦੀ
ਦੇਸ਼ ਦਾ ਬਟਵਾਰਾ ਹੋਇਆ; ਉਦੋਂ ਤੱਕ ਆਜ਼ਾਦੀ ਦਾ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਧ ਮੁੱਲ ਤਾਰਨ ਵਾਲੇ (ਸਿੱਖ), ਡੁਗਡੁਗੀ ਹੀ ਵਜਾਉਂਦੇ ਰਹੇ-ਸਿਆਸੀ ਲਾਹਾ ਹਿੰਦੂ ਅਤੇ ਮੁਸਲਮਾਨ ਖੱਟ ਗਏਅਸੀਂ ਅੰਗ੍ਰੇਜ਼ਾਂ ਸਾਹਮਣੇ ਆਪਣਾ ਕੇਸ ਵੀ ਠੀਕ ਤਰ੍ਹਾਂ ਪੇਸ਼ ਨਾ ਕੀਤਾਸ. ਬਲਦੇਵ ਸਿੰਘ ਵਰਗੇ ਸਾਡੇ ਨੁਮਾਇੰਦੇ ਜਵਾਹਰ ਲਾਲ ਨਹਿਰੂ ਦੇ ਫ਼ਰਮਾ-ਬਰਦਾਰ ਬਣੇ ਰਹੇ; ਅੰਗ੍ਰੇਜ਼ਾਂ ਦੇ ਕਹਿਣ ਤੇ ਵੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਗੱਲ ਨਾ ਕੀਤੀਨਹਿਰੂ ਅਤੇ ਗਾਂਧੀ ਦੇ ਮੋਮੋਠੱਗਣੇ ਬਿਆਨ ਸੁਣ ਕੇ ਹੀ ਸਾਡੇ ਆਗੂ ਕੱਛਾਂ ਵਜਾਉਂਦੇ ਰਹੇ
ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਉਦੋਂ ਦੇ ਪੰਜਾਬ ਵਿਚ ਕੇਵਲ ਦੋ ਤਹਿਸੀਲਾਂ ਨੂੰ ਛੱਡ ਕੇ, ਸਿੱਖ ਕਿਸੇ ਥਾਂ ਵੀ ਬਹੁ-ਗਿਣਤੀ ਵਿਚ ਨਹੀਂ ਸਨਇਸ ਲਈ ਉਨ੍ਹਾਂ ਲਈ ਕੋਈ ਵੱਖਰਾ ਦੇਸ਼ ਸਿਰਜਿਆ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦਾ ਸੀਪਰ ਉਦੋਂ ਜਿੱਥੇ ਕਾਂਗਰਸ ਨਿਰੇ ਫੋਕੇ ਬਿਆਨਾਂ ਅਤੇ ਮਤਿਆਂ ਨਾਲ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਵਰਗਲਾ ਰਹੀ ਸੀ, `ਥੇ ਮਿਸਟਰ ਜਿਨਾਹ ਵੀ ਤਾਂ ਸਿੱਖਾਂ ਨਾਲ ਗੱਲਬਾਤ ਚਲਾ ਰਿਹਾ ਸੀ; ਕਿਸੇ ਸਮਝੌਤੇ ਲਈ ਪ੍ਰੇਰ ਰਿਹਾ ਸੀਇਨ੍ਹਾਂ ਹਾਲਾਤ ਵਿਚ ਸਿੱਖ ਆਗੂਆਂ ਨੂੰ ਸਿਆਸੀ ਸੌਦੇਬਾਜ਼ੀ ਕਰਨੀ ਚਾਹੀਦੀ ਸੀ, ਤੇ ਅੰਗ੍ਰੇਜ਼ਾਂ ਨੂੰ ਵਿਚ ਪਾ ਕੇ ਕੋਈ ਲਿਖਤੀ ਸਮਝੌਤਾ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਸੀਜੇ ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਨਾਲ ਰਹਿਣ ਤੋਂ ਡਰਲਗਦਾ ਸੀ ਤਾਂ ਭਾਰਤੀ/ਕਾਂਗਰਸੀ ਲੀਡਰਾਂ ਨਾਲ ਸਿਆਸੀ ਸਮਝੌਤਾ ਹੋ ਸਕਦਾ ਸੀ, ਪਰ ਅਸੀਂ ਤਾਂ ਬੀਬੇ ਰਾਣੇ ਬਣ ਕੇ ਆਸ਼ਵਾਸਨਾ’ (ਭਰੋਸਿਆਂ) ਨਾਲ ਹੀ ਸੰਤੁਸ਼ਟ ਹੋ ਗਏ……ਜਦ ਚਿੜੀਆਂ ਖੇਤ ਚੁਗ ਗਈਆਂ ਤਾਂ ਅਸੀਂ ਹਾਲ-ਪਾਹਰਿਆ ਕਰਨੀ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤੀ : ਸਾਡੇ ਨਾਲ ਧੋਖਾ ਹੋਇਆ ਹੈ; ਅਸੀਂ ਲੁੱਟੇ-ਪੁੱਟੇ ਗਏ……ਪਰ ਫਿਰ ਤਾਂ ਹਾਲਤ ਇਹ ਬਣ ਗਈ,
 ‘
ਆਪੇ ਫਾਥੜੀਏ ਤੈਨੂੰ ਕੌਣ ਛੁਡਾਵੇ?’
ਵੈਰੀਆਂ ਨੇ ਤਾਂ ਜੋ ਕਰਨਾ ਸੀ, ਉਹ ਕਰਨਾ ਹੀ ਸੀ, ਆਪਣਿਆਂ ਨੇ ਹੀ ਕਮਾਲ ਕਰ ਦਿੱਤੀਪੰਥ ਦਾ ਦਿਮਾਗਕਹਾਉਣ ਵਾਲੇ ਅਤੇ ਬੇਤਾਜ ਬਾਦਸ਼ਾਹਕਹਾਉਣ ਵਾਲੇ ਵਿਰੋਧੀਆਂ ਨਾਲ ਸਾਂਝ ਪਾਉਣ ਲੱਗੇਜਿਹੜੇ ਸਿੱਖ ਲੀਡਰ ਕੱਲ੍ਹ ਤੱਕ ਕੁਰਬਾਨੀਆਂ ਦੇ ਰਹੇ ਸਨ, ਜੇਲ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਦੁੱਖ-ਕਸ਼ਟ ਝੱਲ ਰਹੇ ਸਨ; ਉਹ ਕੁਰਸੀ ਦੀ ਬੁਰਕੀ ਵੇਖ ਕੇ, ਸਿੱਖ ਹਿਤਾਂ ਨੂੰ ਭੁੱਲ-ਭੁਲਾ ਕੇ, ਵਿਰੋਧੀਆਂ ਦੀ ਝੋਲੀ ਵਿਚ ਜਾ ਬੈਠੇ

©2012 & Designed by: Real Virtual Technologies
Disclaimer: thekhalsa.org does not necessarily endorse the views and opinions voiced in the news / articles / audios / videos or any other contents published on www.thekhalsa.org and cannot be held responsible for their views.