(ਵਿਸ਼ਾ-ਛੇਵਾਂ, ਆਵਾ ਗਵਣ )
(ਭਾਗ ਤੇਰ੍ਹਵਾਂ)
ਆਵਣੁ ਜਾਵਣੁ ਤਉ ਰਹੈ ਪਾਈਐ ਗੁਰੁ ਪੂਰਾ
ਸ਼ਬਦ ਆਵਣ ਜਾਣਾ ਕਿਉ ਰਹੈ ਕਿਉ ਮੇਲਾ ਹੋਈ ॥
ਜਨਮ ਮਰਣ ਕਾ ਦੁਖੁ ਘਣੋ ਨਿਤ ਸਹਸਾ ਦੋਈ ॥1॥
ਬਿਨੁ ਨਾਵੈ ਕਿਆ ਜੀਵਨਾ ਫਿਟੁ ਧ੍ਰਿਗੁ ਚਤੁਰਾਈ ॥
ਸਤਿਗੁਰ ਸਾਧੁ ਨ ਸੇਵਿਆ ਹਰਿ ਭਗਤਿ ਨ ਭਾਈ ॥1॥ਰਹਾਉ॥
ਆਵਣੁ ਜਾਵਣੁ ਤਉ ਰਹੈ ਪਾਈਐ ਗੁਰੁ ਪੂਰਾ ॥
ਰਾਮ ਨਾਮੁ ਧਨੁ ਰਾਸਿ ਦੇਇ ਬਿਨਸੈ ਭ੍ਰਮ ਕੂਰਾ ॥2॥
ਸੰਤ ਜਨਾ ਕਉ ਮਿਲਿ ਰਹੈ ਧਨੁ ਧਨੁ ਜਸੁ ਗਾਏ ॥
ਆਦਿ ਪੁਰਖੁ ਅਪਰੰਪਰਾ ਗੁਰਮੁਖਿ ਹਰਿ ਪਾਏ ॥3॥
ਨਟੂਐ ਸਾਂਗੁ ਬਣਾਇਆ ਬਾਜੀ ਸੰਸਾਰਾ ॥
ਖਿਨੁ ਪਲੁ ਬਾਜੀ ਦੇਖੀਐ ਉਝਰਤ ਨਹੀ ਬਾਰਾ ॥4॥
ਹਉਮੈ ਚਉਪੜਿ ਖੇਲਣਾ ਝੂਠੇ ਅਹੰਕਾਰਾ ॥
ਸਭੁ ਜਗੁ ਹਾਰੈ ਸੋ ਜਿਣੈ ਗੁਰ ਸਬਦੁ ਵੀਚਾਰਾ ॥5॥
ਜਿਉ ਅੰਧੁਲੇ ਹਥਿ ਟੋਹਣੀ ਹਰਿ ਨਾਮੁ ਹਮਾਰੈ ॥
ਰਾਮ ਨਾਮੁ ਹਰਿ ਟੇਕ ਹੈ ਨਿਸਿ ਦਉਤ ਸਵਾਰੈ ॥6॥
ਜਿਉ ਤੂੰ ਰਾਖਹਿ ਤਿਉ ਰਹਾ ਹਰਿ ਨਾਮ ਅਧਾਰਾ ॥
ਅੰਤਿ ਸਖਾਈ ਪਾਇਆ ਜਨ ਮੁਕਤਿ ਦੁਆਰਾ ॥7॥
ਜਨਮ ਮਰਣ ਦੁਖ ਮੇਟਿਆ ਜਪਿ ਨਾਮੁ ਮੁਰਾਰੇ ॥
ਨਾਨਕ ਨਾਮੁ ਨ ਵੀਸਰੈ ਪੂਰਾ ਗੁਰੁ ਤਾਰੇ ॥8॥22॥ (422)
॥ਰਹਾਉ॥ ਬਿਨੁ ਨਾਵੈ ਕਿਆ ਜੀਵਨਾ ਫਿਟੁ ਧ੍ਰਿਗੁ ਚਤੁਰਾਈ ॥
ਸਤਿਗੁਰ ਸਾਧੁ ਨ ਸੇਵਿਆ ਹਰਿ ਭਗਤਿ ਨ ਭਾਈ ॥1॥ਰਹਾਉ॥
ਜਿਸ ਬੰਦੇ ਨੇ ਸਤਿਗੁਰ , ਸ਼ਬਦ ਗੁਰੂ ਦੀ ਸੇਵਾ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ , ਸ਼ਬਦ ਦੀ ਵਿਚਾਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ , ਉਸ ਨੂੰ ਹਰੀ ਦੀ , ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਭਗਤੀ ਨਹੀਂ ਭਾਈ , ਚੰਗੀ ਨਹੀਂ ਲੱਗੀ । ਉਹ ਰੱਬ ਦੇ ਨਾਮ , ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਰਜ਼ਾ ਵਲੋਂ ਅਗਿਆਨਤਾ ਵਿਚ ਹੀ ਰਿਹਾ , ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਉਸ ਦਾ ਜੀਵਨ , ਸਹੀ ਜੀਵਨ ਨਾ ਬਣ ਸਕਿਆ । ਜੇ ਅਜਿਹਾ ਬੰਦਾ ਆਪਣੀਆਂ ਚਤਰਾਈਆਂ ਆਸਰੇ , ਦੂਸਰੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਭੁਲੇਖੇ ਵਿਚ ਪਾ ਰਿਹਾ ਹੈ , ਤਾਂ ਉਸ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਚਤੁਰਾਈ , ਧਿੱਕਾਰ ਜੋਗ ਹੈ , ਫਿਟਕਾਰ ਜੋਗ ਹੈ । ਬੰਦੇ ਦਾ ਜੀਵਨ , ਪ੍ਰਭੂ ਦੀ ਰਜ਼ਾ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀ ਹੋਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ , ਇਸ ਰਜ਼ਾ ਬਾਰੇ ਸੋਝੀ , ਸ਼ਬਦ ਵਿਚਾਰ ਆਸਰੇ ਹੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ।
॥1॥ ਆਵਣ ਜਾਣਾ ਕਿਉ ਰਹੈ ਕਿਉ ਮੇਲਾ ਹੋਈ ॥
ਜਨਮ ਮਰਣ ਕਾ ਦੁਖੁ ਘਣੋ ਨਿਤ ਸਹਸਾ ਦੋਈ ॥1॥
ਜਿਸ ਬੰਦੇ ਨੇ ਸ਼ਬਦ ਦਾ ਵਿਚਾਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ , ਉਸ ਦੀ ਸਿਖਿਆ ਅਨੁਸਾਰ , ਕਰਤਾਰ ਦੀ ਭਗਤੀ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਜੁੜਿਆ , ਉਸ ਦਾ ਮਿਲਾਪ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨਾਲ ਕਿਵੇਂ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ?
ਉਸ ਦਾ ਆਵਾ-ਗਵਣ ਦਾ , ਜਨਮ-ਮਰਨ ਦਾ ਗੇੜ , ਕਿਵੇਂ ਖਤਮ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ? ਉਸ ਲਈ ਇਹ ਜਨਮ-ਮਰਨ ਦਾ ਵੱਡਾ ਦੁਖੁ ਬਣਿਆ ਹੀ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ । ਦਵੈਤ ਭਾਵ , ਮਾਇਆ ਮੋਹ ਵਿਚ ਫਸੇ ਹੋਣ ਕਾਰਨ , ਉਹ ਹਮੇਸ਼ਾ ਮੌਤ ਦੇ ਸਹਿਮ ਵਿਚ ਹੀ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ ।
॥2॥ ਆਵਣੁ ਜਾਵਣੁ ਤਉ ਰਹੈ ਪਾਈਐ ਗੁਰੁ ਪੂਰਾ ॥
ਰਾਮ ਨਾਮੁ ਧਨੁ ਰਾਸਿ ਦੇਇ ਬਿਨਸੈ ਭ੍ਰਮ ਕੂਰਾ ॥2॥
ਉਸ ਦਾ ਆਵਣੁ-ਜਾਵਣੁ , ਆਵਾ-ਗਵਣ ਦਾ ਗੇੜ ਤਾਂ ਹੀ ਖਤਮ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ , ਜੇ ਉਸ ਦਾ ਪੂਰੇ ਗੁਰੂ , ਪਰਮਾਤਮਾ ਨਾਲ ਮਿਲਾਪ ਹੋ ਜਾਵੇ । ਪਰਮਾਤਮਾ ਆਪ ਹੀ ਆਪਣੇ ਨਾਮ ਦੀ , ਆਪਣੇ ਹੁਕਮ ਵਿਚ ਚੱਲਣ ਦੀ ਰਾਸ (ਪੂੰਜੀ) , ਤੌਫੀਕ ਬਖਸ਼ਦਾ ਹੈ , ਜਿਸ ਨਾਲ ਝੂਠਾ ਭਰਮ , ਮਾਇਆ ਦੀ ਭਟਕਣਾ ਖਤਮ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ।
॥3॥ ਸੰਤ ਜਨਾ ਕਉ ਮਿਲਿ ਰਹੈ ਧਨੁ ਧਨੁ ਜਸੁ ਗਾਏ ॥
ਆਦਿ ਪੁਰਖੁ ਅਪਰੰਪਰਾ ਗੁਰਮੁਖਿ ਹਰਿ ਪਾਏ ॥3॥
ਪਰ ਇਹ ਸਭ ਕੁਝ ਤਦ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ , ਜਦ ਬੰਦਾ ਗੁਰਮੁਖ ਹੋ ਕੇ , ਗੁਰੂ ਦੀ ਸਿਖਿਆ ਅਨੁਸਾਰ ਚਲਦਿਆਂ , ਸਤਸੰਗਤ ਵਿਚ ਜੁੜ ਕੇ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਸਿਫਤ-ਸਾਲਾਹ , ਉਸ ਦੀ ਵਡਿਆਈ ਨਾਲ ਜੁੜਿਆ ਰਹੇ । ਇਵੇਂ ਉਹ ਸਭ ਤੋਂ ਪਹਿਲੇ , ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੇ ,
ਆਦਿ ਪੁਰਖੁ , ਅਕਾਲ ਪੁਰਖ ਨਾਲ ਮਿਲਾਪ ਹਾਸਲ ਕਰ ਲੈਂਦਾ ਹੈ ।
॥4॥ ਨਟੂਐ ਸਾਂਗੁ ਬਣਾਇਆ ਬਾਜੀ ਸੰਸਾਰਾ ॥
ਖਿਨੁ ਪਲੁ ਬਾਜੀ ਦੇਖੀਐ ਉਝਰਤ ਨਹੀ ਬਾਰਾ ॥4॥
ਜਿਵੇਂ ਨਟ , ਤਮਾਸ਼ਾ ਵਿਖਾਉਣ ਵਾਲਾ , ਤਮਾਸ਼ਾ ਵਿਖਾਉਂਦਾ ਹੈ , ਕੁਝ ਪਲਾਂ ਵਿਚ ਉਸ ਦਾ ਤਮਾਸ਼ਾ ਖਤਮ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ , ਓਵੇਂ ਹੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੇ , ਸੰਸਾਰ ਦੀ ਇਹ ਖੇਡ ਬਣਾਈ ਹੈ । ਬੰਦਾ ਉਸ ਨੂੰ ਕੁਝ ਘੜੀਆਂ ਵੇਖਦਾ ਹੈ , ਮਾਣਦਾ ਹੈ , ਪਰ ਇਸ ਦੇ
ਉਜੜਦਿਆਂ ਵੀ ਦੇਰ ਨਹੀਂ ਲਗਦੀ ।
॥5॥ ਹਉਮੈ ਚਉਪੜਿ ਖੇਲਣਾ ਝੂਠੇ ਅਹੰਕਾਰਾ ॥
ਸਭੁ ਜਗੁ ਹਾਰੈ ਸੋ ਜਿਣੈ ਗੁਰ ਸਬਦੁ ਵੀਚਾਰਾ ॥5॥
ਬੰਦਾ ਝੂਠ ਅਤੇ ਹੰਕਾਰ ਦੇ ਹਥਿਆਰਾਂ ਨਾਲ , ਹਉਮੈ ਦੀ ਖੇਡ ਖੇਡਦਾ ਹੈ । ਇਸ ਖੇਡ ਵਿਚ ਲੱਗਾ ਸਾਰਾ ਸੰਸਾਰ , ਮਨੁੱਖ ਜੀਵਨ ਦੀ ਅਸਲ ਖੇਡ , ਪਰਮਾਤਮਾ ਨੂੰ ਮਿਲਣ ਦੀ ਖੇਡ , ਹਾਰ ਰਿਹਾ ਹੈ । ਇਹ ਮਨੁੱਖਾ ਜੀਵਨ ਦੀ ਖੇਡ , ਸਿਰਫ ਉਹ ਮਨੁੱਖ ਜਿਤਦਾ ਹੈ , ਜੋ ਸ਼ਬਦ ਗੁਰੂ ਦੀ ਸਿਖਿਆ ਦੀ ਵਿਚਾਰ ਕਰਦਾ ਹੈ , ਉਸ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਜੀਵਨ ਵਿਚ ਢਾਲਦਾ ਹੈ ।
॥6॥ ਜਿਉ ਅੰਧੁਲੇ ਹਥਿ ਟੋਹਣੀ ਹਰਿ ਨਾਮੁ ਹਮਾਰੈ ॥
ਰਾਮ ਨਾਮੁ ਹਰਿ ਟੇਕ ਹੈ ਨਿਸਿ ਦਉਤ ਸਵਾਰੈ ॥6॥
ਜਿਵੇਂ ਕੋਈ ਅੰਨ੍ਹਾ ਬੰਦਾ , ਆਪਣਾ ਰਾਸਤਾ ਟੋਹਣ ਲਈ , ਰਸਤੇ ਵਿਚਲੀਆਂ ਅੜਚਨਾਂ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ , ਹੱਥ ਵਿਚ ਟੋਹਣੀ , ਖੂੰਡੀ ਰਖਦਾ ਹੈ , ਓਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਜੀਵਾਂ ਕੋਲ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੇ ਨਾਮ , ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੀ ਰਜ਼ਾ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਟੋਹਣੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ , ਜੋ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ
ਆਤਮਕ ਜੀਵਨ ਵਿਚ ਠੇਡੇ ਖਾਣ ਤੋਂ ਬਚਾਉਂਦੀ ਹੈ । ਪਰ ਇਸ ਬਾਰੇ ਗਿਆਨ ਉਸ ਨੂੰ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ , ਜੋ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਆਤਮਕ ਜੀਵਨ ਵਿਚ ਅਗਿਆਨੀ ਸਮਝਦਿਆਂ , ਸ਼ਬਦ ਵਿਚਾਰ ਆਸਰੇ , ਇਸ ਬਾਰੇ ਸੋਝੀ ਹਾਸਲ ਕਰਦਾ ਹੈ । ( ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਚਤੁਰ , ਗਿਆਨੀ ਸਮਝਣ ਵਾਲੇ ਅਜਿਹਾ ਨਹੀਂ ਕਰ ਪਾਉਂਦੇ । ਇਸ ਦੁਨੀਆਂ ਵਿਚ ਕਿਸੇ ਵਿਰਲੇ ਨੂੰ ਛੱਡ ਕੇ , ਸਭ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਚਤੁਰ ਅਤੇ ਗਿਆਨੀ ਹੀ ਸਮਝਦੇ ਹਨ ।) ਪ੍ਰਭੂ ਦੇ ਨਾਮ , ਪ੍ਰਭੂ ਦੇ ਹੁਕਮ ਵਿਚ ਚਲਣਾ ਹੀ , ਇਕ ਅਜਿਹਾ ਆਸਰਾ ਹੈ , ਜੋ ਦਿਨ-ਰਾਤ , ਹਰ ਵੇਲੇ ਸਾਡੀ ਮਦਦ ਕਰਦਾ ਹੈ । ਸਾਨੂੰ ਆਤਮਕ ਰਸਤੇ ਦੇ ਠੇਡਿਆਂ ਤੋਂ ਬਚਾਉਂਦਾ ਹੈ ।
॥7॥ ਜਿਉ ਤੂੰ ਰਾਖਹਿ ਤਿਉ ਰਹਾ ਹਰਿ ਨਾਮ ਅਧਾਰਾ ॥
ਅੰਤਿ ਸਖਾਈ ਪਾਇਆ ਜਨ ਮੁਕਤਿ ਦੁਆਰਾ ॥7॥
ਹੇ ਵਾਹਿਗੁਰੂ , ਜਿਵੇਂ ਵੀ ਤੂੰ ਮੈਨੂੰ ਰੱਖੇਂ , ਜਿਸ ਹਾਲਤ ਵਿਚ ਵੀ ਰੱਖੇਂ , ਮੈਨੂੰ ਉਸ ਹਾਲਤ ਵਿਚ ਹੀ ਰਹਿਣਾ ਪੈਣਾ ਹੈ , ਤੇਰੀ ਰਜ਼ਾ ਅੱਗੇ ਮੇਰਾ ਕੋਈ ਜ਼ੋਰ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਮੈਨੂੰ ਤਾਂ ਤੇਰੇ ਨਾਮ , ਤੇਰੇ ਹੁਕਮ ਵਿਚ ਚੱਲਣ ਨਾਲ ਹੀ ਆਸਰਾ ਮਿਲਦਾ ਹੈ ।
ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਤੇਰੇ ਦਾਸਾਂ ਨੇ ਇਸ ਆਸਰੇ, ਸਹਾਰੇ , ਅੰਤ ਵੇਲੇ ਤਕ ਸਾਥ ਨਿਭਾਉਣ ਵਾਲਾ ਪੱਕਾ ਸਾਥੀ ਲੱਭ ਲਿਆ , ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਮੁਕਤੀ ਦਾ ਦੁਆਰਾ ਮਿਲ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ।
॥8॥ ਜਨਮ ਮਰਣ ਦੁਖ ਮੇਟਿਆ ਜਪਿ ਨਾਮੁ ਮੁਰਾਰੇ ॥
ਨਾਨਕ ਨਾਮੁ ਨ ਵੀਸਰੈ ਪੂਰਾ ਗੁਰੁ ਤਾਰੇ ॥8॥22॥
ਕਰਤਾਰ ਦਾ ਨਾਮ ਜਪ ਕੇ , ਕਰਤਾ-ਪੁਰਖ ਦੇ ਹੁਕਮ ਵਿਚ ਚਲ ਕੇ , ਜਨਮ-ਮਰਨ , ਆਵਾ-ਗਵਣ ਰੂਪੀ ਗੇੜ ਖਤਮ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ । ਹੇ ਨਾਨਕ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਵਾਹਿਗੁਰੂ ਦਾ ਹੁਕਮ , ਹਮੇਸ਼ਾ ਯਾਦ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ , ਕਦੀ ਨਹੀਂ ਭੁਲਦਾ , ਜੋ ਹਮੇਸ਼ਾ ਉਸ ਹੁਕਮ ਦੀ ਪਾਲਣਾ ਕਰਦੇ ਹਨ , ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਗੁਰੁ , ਅਕਾਲ-ਪੁਰਖ , ਸੰਸਾਰ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿਚ ਡੁਬਣੋ ਬਚਾ ਕੇ , ਪਾਰ ਲੰਘਾ ਲੈਂਦਾ ਹੈ ।
ਅਮਰ ਜੀਤ ਸਿੰਘ ਚੰਦੀ
23-2-2015
ਗੁਰਮਤਿ ਵਿਚ ਆਵਾ-ਗਵਨ ਦਾ ਸੰਕਲਪ
(ਵਿਸ਼ਾ-ਛੇਵਾਂ, ਆਵਾ ਗਵਣ ) (ਭਾਗ ਤੇਰ੍ਹਵਾਂ) ਆਵਣੁ ਜਾਵਣੁ ਤਉ ਰਹੈ ਪਾਈਐ ਗੁਰੁ ਪੂਰਾ
Page Visitors: 2989